สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

รถบด (Road Roller) (Compactor)

รถบด (Road Roller) (Compactor)


รถบด (Road Roller) (Compactor)

รถบด เป็นเครื่องจักรกลหนักอีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆ โดยจะคอยทำหน้าที่ต่อจาก รถเกรด (Grader) โดยรถบดจะทำการ บดอัดพื้นผิว ที่เป็น ดิน หิน กรวด ยางมะตอย หรือ คอนกรีด ที่ดำเนินการก่อสร้างให้เรียบและหนาแน่น เสริมความแข็งแกร่งของพื้นดินป้องกันการทรุดตัวของพื้นที่ เพื่อดำเนินการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง อาคาร หรือ สร้างถนน ในลำดับต่อไป ซึ่งรถบดถนนที่พบเห็นได้ทั่วไปมีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่

รถบดล้อยาง (Rubber Tire Roller)

เป็นรถบดระบบไฮดรอลิคที่มีลักษณะของล้อคล้ายๆล้อรถยนต์ เป็นเหล็กหุ้มด้วยยางหลายๆล้อ เหมือนกันทั้งล้อชุดหน้าและล้อชุดหลัง

สำหรับงานที่เหมาะกับเหมาะกับ รถบดล้อยาง งานที่ต้องการคุณภาพในการอัดสูง เช่น งานสร้างถนน, งานสร้างพื้นสนามบิน รวมถึง การบดอัดพื้นถนนขั้นสุดท้ายหลังจากการราดยางมะตอย และ ด้วยตัวงานที่ต้องการความเรียบของพื้นผิวดังนั้นชุดยางของเจ้ารถบดล้อยางจึงไม่มีดอกยาง

รถบดล้อเรียบ (Steel Wheel Roller)

เป็นรถบดระบบไฮดรอลิคอีกประเภทหนึ่งที่มีล้อบดเป็นล้อเหล็กแบบเรียบขนาดใหญ่ ส่วนล้อที่ขับเคลื่อนจะเป็นล้อยาง โดยการที่เหมาะสมกับเจ้ารถบดล้อเรียบ Steel Wheel Roller กับลักษณะวัสดุที่ไม่ติดกัน เช่น ลูกรัง ก้อนกรวด ดินทราย หินเล็กๆ หรือ หินปนทราย รวมถึงงานที่ต้องการคุณภาพสูง เช่น งานสร้าง ทางด่วน ท่าเรือ สนามบิน เขี่อน รวมถึงงานอัดพื้นผิวเพื่อก่อสร้างอาคาร หรือ โรงงานอุตสาหกรรม

รถบดสั่นสะเทือน (Vibratory Road Roller)

สำหรับเจ้ารถบดล้อเหล็กจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับ รถบดล้อเรียบเพียงแต่ว่า ทั้งล้อหน้าและล้อหลังเป็นล้อเหล็กเรียบขนาดใหญ่ทั้ง หน้าและหลังเลย และระหว่าที่ตัวรถกำลังทำหน้าที่ในการบดจะมีการสั่นสะเทือนในระหว่างบดพื้นผิวด้วย

โดยแรงสั่นสะเทือนระหว่างการบดของเจ้า Vibratory Road Roller จะทำให้วัสดุที่บดอัดเคลื่อนที่ไปตามช่องว่างต่างๆ สร้างความแน่นให้กับพื้นที่ทำงานมากขึ้น เหมาะกับงานบนอัดวัสดุดินที่มีคุณภาพดี ละเอียด หินกรวดปนทราย งานที่เรามักพบเจอกับรถบดสั่นสะเทือนได้บ่อยๆคืองานสร้างเขื่อนดิน หรือ งานปรับพื้นผิวหลังจากปูยางมะตอย สำหรับงานปรับความเรียบที่พื้นผิวเป็นประเภทวัสดุประเภททราย รวมถึง ตะกอนทรายเม็ดละเอียด ไม่เหมาะที่จะใช้เจ้ารถบดสั่นสะเทือน

รถบดล้อหนาม (Compactor) หรือ รถบดตีนแกะ (Sheepfoot Roller)

เป็นรถบดอีกประเภทที่มีลักษณะการใช้งานที่เน้นไปทางงานบดอัดดิน เพิ่มแรงยึดเหนี่ยว สร้างความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างของพื้นดินเป็นหลัก โดยรูปลักษณ์ของ รถบดล้อหนาม หรือ ที่หลายๆคนเรียกว่า รถบดตีนแกะ จะมีล้อหน้าเป็นล้อเหล็กที่มีปุ่มหนามยื่นออกมา

สำหรับงานที่เหมาะจะใช้งานเจ้า รถบดตีนแกะ (Sheepfoot Roller) อย่างงานสร้างเขื่อนที่ต้องอัดพื้นดินให้แน่นไม่ให้น้ำซึมผ่านได้ หรืองาน ที่ต้องการพื้นที่คุณภาพสูงอย่าง งานสร้างทางด่วน งานสร้างสนามบิน หรือ ท่าเรือ รวมถึง งานบดอัดพื้นดินเพื่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง อาคาร หรือ โรงงาน หรือ โกดังสินค้า แต่ ก็มีงานที่ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับ รถบดล้อหนาม (Compactor) นั่นก็คืองานบดอัดพื้นที่ที่เป็นทราย กับงานปรับความเรียบนั่นเอง

Tags : รถบด  รถบดล้อยาง  รถบดล้อเรียบ  รถบดสั่นสะเทือน  รถบดล้อหนาม  รถบดตีนแกะ  INGERSOLL RAND  SAKIA  SD100  SV500  CATERPILLAR   CS563

view